Wednesday, December 24, 2008

துபாய் மெட்ரோ

துபாய் கடந்த சில வருடங்களாக பொதுபோக்குவரத்துக்கு மதிப்புக்கு மரியாதை கொடுத்து பல திட்டங்களுக்கு செயல்வடிவம் கொடுத்துவருகிறது.அதில் ஒன்று தான் மெட்ரோ.இதன் குத்தகை மதிப்பு 5.5 பில்லியனாம்.

இங்குள்ள பல முக்கிய சாலை வழியே மெட்ரோ போவதால் அங்கங்கு தடுப்புகள் வைத்து சாலை போக்குவரத்தை சரி செய்கிறார்கள்.

ஒரு நாள் இங்குள்ள விரைவுச்சாலையில் போய்கொண்டிருக்கும் போது சாலையின் நடுவில் தலைக்கு மேல் ஒரு கான்கிரீட் பிளாக் தொங்கிக்கொண்டிருப்பதை பார்த்தபோது அசந்தே போய்விட்டேன்.அப்போதிலிருந்தே இதை எப்படி செய்கிறார்கள் என்று கவனிக்க ஆரம்பித்தேன்.அதன் மூலம் தெரிந்த வந்த தொழிற்நுட்பம் இது தான்.

சரி,நம்முடைய கட்டுமானத்துறையில் இதை எப்படி செய்கிறார்கள் என்று பார்ப்போமா?

இப்படி தூண் எழுப்புவது வரை எல்லா இடங்களில் செய்வது போல் பைலிங் அதன் மீது அஸ்திவாரம் மற்றும் தூண் என்பது தான்.



அதற்குப்பிறகு தான் நிஜ வேலையே.கீழே உள்ள Pre-cast ஸ்லேப் தான் வண்டி ஓடக்கூடிய வாய்கால் மாதிரியான அமைப்பு.இதை ஊருக்கு வெளியே ஒரு இடத்தில் கானிகிரீட் போட்டு இதை தூக்கி நிறுத்தக்கூடிய இடத்துக்கு கொண்டுவருகிறார்கள்.



மேலே உள்ள படத்தை பெரிதுபடுத்தி பார்த்தால் இதில் உள்ள தொழிற்நுட்பம் தெரிந்துபோகும்.இதில் தெரியும் பல வகை துளைகளுக்குள் தான் இதை ஒரு யுனிட்டாக நிலைநிறுத்தக்கூடிய ரகசியம் அடங்கியிருக்கிறது.

இரண்டு தூண்களுக்கிடையே இந்த மாதிரி பிரேம் வைத்து அதற்கு மேல் நகரக்கூடிய அமைப்புடன் இன்னொரு பிரேம் இருக்கும்.அதிலிருந்து தொங்கக்கூடிய வைகையில் இந்த Pre-cast சிலாபுகளை ஒவ்வொன்றாக தூக்கி ஒன்றோடு ஒன்று இருக்கி பிறகு தூணின் மீது வைக்கிறார்கள்.எல்லா சிலாபுகளையும் இணைக்க Post-tensioning முறைப் படி செய்கிறார்கள்.

சில படங்கள் உங்கள் பார்வைக்கு.

ஆரம்ப நிலை



இன்னும் பக்கத்தில் பார்க்க..



தூணுக்கு பக்கத்தில் உள்ள அமைப்பு



மற்றொரு கோணத்தில்



கீழே உள்ள படத்தில் மேலே உள்ள தாங்கிப்பிடிக்கும் பிரேமும் சிலாபுகள் வைக்கப்பட்டிருப்பதையும் பார்க்கலாம்.



மூன்று ஸ்பேன்கள் நிறுவப்பட்ட நிலையில்..



அடுத்த நிலைக்கு தயாராகி சாலையின் மேல் நீட்டிக்கொந்திருக்கும் ஸ்டீல் பீம்கள்.

No comments: